Sự Tích Núi Bà Đen

Sự Tích Núi Bà Đen

Châu Đốc, An Giang trước đây có tên là “vùng Thất Sơn”. Đây là địa danh ẩn chứa nhiều điều kỳ bí. Nhắc đến Châu Đốc thì không thể không nhắc đến chùa Bà Chúa Xứ nổi tiếng linh thiêng khắp cả nước. Án ngữ ngay cửa ngõ vào vùng Thất Sơn, từ nhiều năm qua, miếu bà chúa Xứ Núi Sam luôn giữ kỷ lục về lượng khách tham quan chiêm bái với hơn 4 triệu lượt người mỗi năm. Người ta đến viếng Bà với lòng tôn kính, sùng bái trước bao truyền thuyết về tượng Bà Chúa Xứ. Vậy tượng bà xuất hiện từ khi nào và các sự tích ly kỳ về bà Chúa Xứ ở vùng Châu Đốc An Giang là gì, mời quý khách cùng tìm hiểu nhé.

Phương tiện di chuyển và đường đi đến núi Bà Đen

Đường đi đến núi Bà Đen chắc chắn sẽ không phải trở ngại lớn với bạn. Cách thành phố Tây Ninh chỉ hơn 10km nên bạn có thể dễ dàng di chuyển đến địa điểm này bằng bất cứ phương tiện nào. Di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến đây sẽ trải qua nhiều chặng hơn, bạn có thể trải nghiệm đến núi Bà Đen bằng xe máy có lẽ sẽ thú vị hơn.

Xuất phát đi từ cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương, đến khu đô thị Waterpoint Nam Long, Bến Lức thì rẽ vào Quốc lộ 22, đi tiếp theo hướng đi Tây Ninh, tới huyện Gò Dầu. Tới đây bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn quốc lộ 22B, đây là đường đi đến trung tâm thành phố Tây Ninh. Chỉ cần di chuyển thêm khoảng 5km là đến núi.

Nguồn gốc tượng bà Chúa Xứ chứa nhiều giai thoại

Theo truyền thuyết, tượng phật bà Chúa Xứ là một pho tượng cổ rất thiêng nằm trên đỉnh núi Sam từ rất lâu. Lịch sử về nguồn gốc pho tượng bà Chúa Xứ có nhiều giả thuyết chứa đựng nhiều điều bí ẩn còn lưu truyền đến ngày nay.

Giả thuyết 1: Vào năm 1941, nhà khảo cổ người Pháp đã đến miếu bà chúa Xứ Núi Sam khảo sát rất tỉ mỉ và kết luận tượng bà thuộc loại tượng thần Vishnu, nguồn gốc từ Ấn Độ. Tượng bà chúa làm bằng chất liệu đá Sa Thạch có giá trị nghệ thuật cao, ra đời vào khoảng cuối thế kỷ thứ 6.

Giả thuyết 2: Trong chương trình khảo cổ học nét xưa, cố nhà văn Sơn Nam lại đưa ra khẳng định, tượng Bà là pho tượng phật đàn ông của người Khơ Me bị bỏ quên lâu đời trên đỉnh núi Sam. Sau này, người Việt đưa tượng vào miếu điểm tô lại với nước sơn mới trở thành tượng phật đàn bà mặc áo lụa, đeo dây chuyền.

Ông Trần văn Dũng tác giả của công trình khoa học “Khai phá vùng đất Châu Đốc” cũng khẳng định, tượng bà Chúa Xứ thật ra là tượng nam ngồi ở tư thế vương giả, phần đầu của tượng hiện thờ tại miếu không phải là nguyên gốc được chế tác sau làm bằng chất liệu khác với phần thân tượng

Ly kỳ những câu chuyện linh ứng của bà Chúa xứ

Đầu thế kỷ 19, ông Thoại Ngọc Hầu (1761-1829) tên thật là Nguyễn Văn Thoại, người Quảng Nam thừa lệnh vua Gia Long đã vào trấn thủ vùng Tây Nam Bộ. Ông đã tham mưu và được triều đình giao cho việc đào kênh Vĩnh Tế. Con kênh này dài 100km, rộng 50m nối Châu Đốc với Hà Tiên. Đây là công trình vĩ đại nhằm thoát lũ, xả phèn cho đồng bằng sông Cửu Long và rút ngắn con đường giao thương, đường thủy phía Tây vùng đồng bằng.

Mặc dù 8 vạn nhân công được huy động, song khi bắt đầu vào cuộc thì liên tiếp gặp trục trặc, nhiều người chết vì tai nạn, bệnh tật, thú dữ tấn công. Trước khó khăn đó, bà Châu Thị Tế vợ ông Thoại đã nghe lời dân làng lên núi Sam khấn vái pho tượng thiêng. Quả nhiên sau khi hành lễ, việc xây dựng công trình diễn ra suôn sẻ, làm đâu được đó. Từ đó, ông đặt niềm tin tuyệt đối vào bà chúa Xứ, quyết định trùng tu, xây dựng miếu bà chúa Xứ trang nghiêm và nguy nga, để nhân dân thờ cúng bà được chu đáo và thành tâm hơn.

Ngoài ra, còn rất nhiều câu chuyện kể về sự linh thiêng của bà Chúa Xứ trong việc ban phước lành cho nhân dân, trừng trị kẻ ác cũng được người dân Châu Đốc truyền tai nhau từ đời này qua đời khác. Các câu chuyện linh ứng không chỉ là truyền thuyết mà ngày nay, người dân đi chùa bà Chúa Xứ kêu cầu cũng được bà giúp đỡ. Điều đó đã chứng minh cho sức mạnh tâm linh của người dân nơi đây và du khách thập phương khi đến với chùa bà Chúa Xứ.

Tham khảo, đặt ngay những Tour du lịch Miền Tây hot nhất do Viet Fun Travel tổ chức.

Các câu chuyện xoay quanh pho tượng bà Chúa Xứ nổi tiếng khắp cả nước, thu hút cả triệu người đến chiêm bái mỗi năm. Quả thực, còn nhiều bí ẩn, ly kỳ sự tích về bà Chúa Xứ. Dù pho tượng là đàn ông hay đàn bà và nguồn gốc đến từ đâu đi chăng nữa thì trong tâm thức người dân miền tây Nam Bộ, bà Chúa xứ là điểm tựa tâm linh cho rất nhiều người. Những giai thoại về bà Chúa Xứ vẫn tiếp tục lưu truyền cho thế hệ mai sau về một nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Nổi tiếng với tên gọi Nóc nhà của Nam Bộ, núi Bà Đen đã trở thành điểm leo núi và cắm trại thú vị của các bạn trẻ ưa khám phá. Hãy cùng Greenworks tìm hiểu các kinh nghiệm hữu ích giúp hành trình cắm trại núi Bà Đen được dễ dàng và đáng nhớ hơn.

Núi Bà Đen tọa lạc ở phía Đông Bắc thành phố Tây Ninh, xã Thạnh Tân, cách trung tâm khoảng 11km. Đây là quần thể di tích văn hoá lịch sử linh thiêng của người dân địa phương. Núi Bà Đen sở hữu độ cao 986m so với mực nước biển, vì thế nên còn được gọi là nóc nhà Đông Nam Bộ. Với độ cao vô cùng ấn tượng này, núi Bà Đen đã thu hút du khách trong và ngoài nước yêu thích chinh phục thiên nhiên. Nếu từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn sẽ phải di chuyển quãng đường vào khoảng 100km để đến chân núi Bà Đen.

Bao quanh núi Bà Đen là cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, núi non kỳ vĩ. Địa hình có nhiều tảng đá lớn, do đó vừa mang vẻ đẹp nguyên thủy, đơn sơ, vừa có độ dốc cao. Để di chuyển đến đỉnh núi hay các địa điểm cắm trại thực sự không hề dễ dàng, bạn cần thận trọng khi di chuyển. Đối với nhiều phượt thủ, trekker, nơi đây có sức hút mãnh liệt vì thỏa mãn được đam mê chinh phục thiên nhiên.

Săn mây khi cắm trại núi Bà Đen

Bạn sẽ được ngắm trọn vẻ đẹp của làn mây bồng bềnh như đang ở rừng thông Đà Lạt vào khoảng 5h – 9h sáng. Tuy nhiên, mây chỉ đẹp nhất trong khoảng thời gian 30 phút. Cụ thể thời gian nào thì còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, hướng gió, …

Săn mây núi Bà Đen chắc chắn là hoạt động đem lại cho bạn những bức ảnh check in lý tưởng. Ngoài ra, còn rất nhiều điểm đến khác mà bạn có thể chọn lựa. Mõm đá là địa điểm săn mây tuyệt vời nhất, cũng là nơi đẹp nhất để check in.

Bà Chúa Xứ hiển linh bảo vệ dân làng, chống giặc ngoại xâm

Thời bấy giờ, người Việt sinh sống tại vùng đất này hay bị người Xiêm (Thái Lan) tràn sang cướp bóc, xâm chiếm. Khi đã phát hiện ra tượng Bà trên đỉnh núi và đặt lư hương cúng bái tâm linh, người dân thường chạy trốn lên núi vì đặt niềm tin vào bà chúa Xứ. Và quả thật, mỗi lần lên thắp hương cầu khấn xin bà bảo vệ thì đều được an toàn. Vì vậy, người dân ở đây ngày càng đặt niềm tin mãnh liệt vào bà chúa Xứ.

Có một giai thoại kể lại rằng, có khoảng mấy chục tên giặc Xiêm rượt đuổi người dân theo lên núi thấy pho tượng của bà to, đẹp, bọn chúng muốn mang tượng bà về nước. Khi họ dùng dây thừng và cây đòn xỏ qua pho tượng để khiêng về, dù là mấy chục binh lính tráng sĩ khiêng nhưng chỉ đi được vài bước thì pho tượng nặng trịch, không thể đi được nữa. Tên tướng cầm đầu tức giận quá lấy binh khí ra đập bể một cánh tay của bà. Và lập tức, bà trừng phạt tên này chết ngay tại chỗ, những tên còn lại hoảng loạn bỏ chạy. Từ đó quân Xiêm kính sợ, không dám sách nhiễu dân làng ở vùng đó nữa. Dân làng cũng từ đấy tôn kính gọi Bà là Bà Chúa Xứ. Bởi vậy mà ngày nay, chính điện của miếu Bà chúng ta sẽ thấy câu đối:

“Cầu tất ứng, thí tất linh, mộng trung chỉ thị

Xiêm khả kinh, Thanh khả mộ, ý ngoại nan lượng”

Có nghĩa là: Cầu bà tất được, ban thì tất linh, báo điềm trong mộng

Người Xiêm khiếp sợ, người Thanh kính nể, không thể tưởng tượng được.

NGOÀI LỀU THÌ CẦN CHUẨN BỊ THÊM NHỮNG ĐỒ DÙNG CẮM TRẠI CẦN THIẾT NÀO ?

Cắm trại trên núi lạnh, nhiều sương và thường xuyên có mưa nên Chung gợi ý một số đồ cắm trại cần thiết nhất mà bạn nên chuẩn bị thêm cho chuyến leo núi Bà Đen – Tây Ninh

1 – Đệm cách nhiệt : Dùng trải trong lều giúp bạn nằm êm hơn, ấm hơn và không bị ướt hoặc lạnh lưng khi ngủ lều

2 – Đèn lều, đèn pin cầm tay, đèn treo đầu, dây đèn led, đèn sinh hoạt : Dùng chiếu sáng đường đi, chiếu sáng sinh hoạt trong lều và dùng vệ sinh cá nhân tại nơi cắm trại. Rất nhiều bạn nghĩ rằng mình sẽ đốt lửa nên không cần chuẩn bị, nhưng trên thực tế thì lửa không đủ sáng và sáng thời gian dài cho bạn. Và nhiều lúc bạn không thể đốt được lửa do không có củi khô hoặc ngoài trời quá ẩm.

3 – Túi ngủ : Túi ngủ giúp bạn ấm khi ngủ trong lều. Linh hoạt chuẩn bị bằng cách xem thời tiết trước chuyến đi.

4 – Bạt trải ngồi chơi ngoài lều : Giúp trải bên ngoài đất để ngồi chơi ăn uống vì nếu trời khô hay ẩm ướt thì ngồi ngoài đất cũng rất bất tiện và nhiều côn trùng.

5 – Bộ tăng che ( có trụ hoặc không trụ ) : Bộ tăng che giúp che mưa cho lều nếu có mưa hoặc làm giảm cường độ của sương thấm vào lều. Bạn không cần chuẩn bị trụ nếu chỗ bạn hạ trại có các cây xung quanh để cột. Chuẩn bị bộ trụ để dựng tăng khi xung quanh không có chỗ cột để căng tăng

Đó là những thứ cần thiết nhất mà bạn nên chú ý để chuẩn bị. Còn những đồ dùng khác như nồi niêu xoong chảo, bếp, bộ bàn ghế, thức ăn nước uống tùy vào nhu cầu của nhóm mà chuẩn bị thêm.

Ly kỳ việc di chuyển tượng Bà xuống núi

Miếu Bà Chúa Xứ hiện tọa lạc dưới chân núi Sam thuộc phường núi Sam, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang nhưng tượng bà Chúa Xứ trước đây nằm trên đỉnh núi. Sau này, người dân mới cung thỉnh bà xuống chân núi tiện việc nhang khói, chăm sóc tượng bà. Việc di chuyển tượng bà xuống núi cũng có những câu chuyện ly kỳ không thể lý giải được.

Trước đây, khi chưa được xây miếu thì người Việt mình lên núi vô tình nhìn thấy pho tượng bỏ quên từ lâu. Người dân ta không biết đó là vị thần, vị thánh hay tín ngưỡng nào hết chỉ là theo phong tục có thờ có thiêng nên đã đặt lư hương để nhang khói tín ngưỡng tâm linh. Nhưng điều đặc biệt là bà chúa Xứ lúc đó rất linh hiển, khiến cho người dân đặc biệt tin tưởng, sùng bái bà.

Với mong muốn được thờ cúng Bà được thuận tiện và trang nghiêm hơn, các bậc cao niên trong làng thời đó đã hội họp bàn bạc đưa tượng Bà xuống núi dựng miếu thờ Bà. Chín thanh niên trai tráng, lực lưỡng được giao nhiệm vụ khiêng tượng bà xuống núi. Nhưng kỳ lạ là dù làm thế nào thì tượng bà cũng không hề nhúc nhíc. Đúng lúc đó, có một cô gái được Bà nhập xác báo mộng phải cử chín cô gái đồng trinh, tắm gội sạch sẽ lên làm lễ rước Bà xuống. Điều kỳ tích xảy ra sau khi làm theo thì chín cô gái đã khiêng tượng Bà xuống một cách nhẹ nhàng.

Khi rước tượng Bà đến chỗ lập miếu thờ bà bây giờ, bỗng nhiên tượng Bà nặng trĩu không thể đi tiếp được nữa. Các bậc trưởng lão mới khẳng định rằng, bà đã chọn nơi này nên đã đặt tượng bà xuống tựa lưng vào vách núi, nhìn ra ngoài cánh đồng, nơi dân làng sinh sống để lập miếu.